Trang

Bài viết Blog

  • Bài viết Blog

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

TẢN MẠN VỀ TUYÊN TRUYỀN MIỆNG

          Tuyên truyền miệng, nghệ thuật tuyên truyền miệng, kỹ năng tuyên truyền miệng, v.v.. có đến hàng trăm, hàng nghìn từ ngữ mà sách, báo, tạp chí, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng internet đã sử dụng để chỉ về hoạt động “nói chuyện” có mục đích của một người đối với một người hay một nhóm người trong xã hội.
          Với suy nghĩ hạn hẹp như vậy thì tuyên truyền miệng là một hoạt động diễn ra thường xuyên trong đời sống hằng ngày của xã hội mà mọi người bình thường đều phải thực hiện để chuyển tải các trạng thái tâm lý, tình cảm của mình, nhằm mục đích chia sẻ hoặc tạo sự đồng thuận. Tuy vậy, trên thực tế không phải ai cũng thành công trong công tác tuyên truyền miệng của mình. Cũng có nhiều người muốn diễn đạt nội dung gì đó với chúng ta nhiều lần mà ta cũng chẳng hiểu ý họ muốn nói gì. Cũng có trường hợp cùng một nội dung sao người này nói nghe không biết chán mà người khác nói thì ... no table! Ngay trong một người cũng có lúc này, chuyên đề này nói nghe được nhưng chuyên đề khác, lĩnh vực khác thì nói nghe cũng... buồn!
          Sách, báo, tạp chí, bài viết trên mạng (kể cả tác giả là người Việt Nam hay người nước ngoài), nhất là các sách báo về kỹ năng nghiệp vụ của các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên về các vấn đề liên quan đến tuyên truyền miệng nhiều vô số kể, chắc có đọc cả đời cũng chưa hẳn đã đọc hết! Trong số đó, có không ít những bài viết mà nhiều sách báo, tạp chí đã đăng tải khá đầy đủ về các qui trình: trước, trong, sau của hoạt động tuyên truyền miệng, có nhiều bài viết hướng dẫn cặn kẻ đến các tiểu xảo rất vụn vặt để “tăng thêm chất lượng” tuyên truyền miệng như: ánh mắt, nụ cười của người nói như thế nào, lúc nào để thu hút người nghe; người nói nên làm cái gì và không nên làm cái gì trong lúc diễn thuyết; ... gần như tất cả các nội dung liên quan đều có cả nhưng không phải ai đã đọc, đã áp dụng đều đạt đến thành công.
           Hộp đen của tuyên truyền miệng là gì? chắc chắn mỗi người sẽ có một cách thức riêng của mình để tiếp cận đến sự thành công. Tuy nhiên, điều khẳng định chung nhất là không bao giờ đạt đến thành công thật sự nếu ai đó cứ lấy phương tiện hoặc sự trói buộc để giải quyết mục đích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét