Trang

Bài viết Blog

  • Bài viết Blog

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

ĐIỀU LỰA CHỌN …. KHÔNG ĐƠN GIẢN


Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi con người đều phải va chạm với rất nhiều mối quan hệ: người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… mỗi mối quan hệ ấy đều ẩn chứa trong mình nhiều yếu tố, nhưng chung quy lại chỉ là hai nhóm chủ yếu: nhóm gây bất lợi cho ta và nhóm có lợi cho ta.
Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta ứng xử như thế nào đối với các nhóm quan hệ ấy. Trong thực tế đã có rất nhiều cách ứng xử khác nhau từ cổ chí kim để mỗi người có thể tham khảo, vận dụng vào việc giải quyết các vấn đề của mình, cũng có người giải quyết theo cảm nhận riêng nhưng cuối cùng cũng hướng đến: cách lựa chọn của mình là đúng và hiệu quả nhất (theo suy nghĩ của cá nhân mình). Cũng chính vì lẻ đó, vấn đề lại đặt ra tiếp theo là: liệu rằng cách  ta chọn có thật sự lợi cho ta chưa, ảnh hưởng đến người khác như thế nào (dư luận đánh giá về ta thế nào)? Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, cách giải quyết của ta có phá làm thiên lệch các mối quan hệ vốn có hay không? Đây cũng là câu hỏi đặt ra mà bản thân tôi đã trăn trở, suy nghĩ nhưng vẫn chưa thể tìm ra được cho mình câu trả lời thật sự có tính thuyết phục cao cả trong lý luận cũng như thực tế.
Chỉ lấy một ví dụ thực tế trong cuộc sống: Một người có hành vi lừa đảo, lợi dụng bạn để trục lợi, hay một kẻ cơ hội sống ngay bên bản thân bạn, bạn đã nhiều lần tỏ thái độ không bằng lòng, hoặc đã nói thẳng nhưng rồi chứng nào vẫn tật nấy. Bây giờ bạn sẽ xử sự như thế nào? Có nên quan hệ vẫn thâm tình với người ấy nữa để cho thấy mình là một kẻ cao thương? Hay không cần quan hệ và luôn dè dặt, đề phòng từng hành vi, cử chỉ của người ấy đối với bạn? Về mặt lý thuyết thì không ai không muốn mình là kẻ cao thương cả, nhưng trên thực tế thì mấy ai đạt đến được kẻ cao thượng trong khi còn nhiều mối quan hệ đang xen khác lôi kéo. Nên chọn cách giải quyết như thế nào để trọn vẹn đôi đường tôi nghĩ không phải là chuyện đơn giản.
Điều không đơn giản ấy bắt nguồn từ nguyên nhân cái tôi rất lớn của một con người. Nếu người đó biết hạn chế được cái tôi của mình thì sẽ sửa ngay những tồn tại, khiếm khuyết bản thân đã được góp ý. Nhưng vì cái tôi quá lớn nên người ấy cố theo đuổi và quyết đạt cho được bằng mọi giá nên  đạp bằng tất cả các vấn đề xung quanh. Bản thân cá nhân mình cũng vậy, nhiều khi không muốn sống dối lòng nên cũng không thể sống trong cảnh: “Cùng trong một tiếng tơ đồng, người ngoài cười nụ người trong khóc thầm”. Đắn đo là vậy nhưng cuộc sống luôn đặt mình vào tình thế phải đưa ra quyết định nhanh với mọi sự việc, không được phép chần chừ. Ví dụ, khi gặp người như vậy bạn phải có thái độ gì, hòa đồng hay cẩn thận dè chừng? Nếu hòa đồng thì chưa thật với lòng mình, còn dè chừng thì mối quan hệ rõ ràng ngày càng xấu đi.
Bản thân tôi cũng đang lâm vào tình trạng này nhưng vẫn chưa có được quyết định thỏa đáng nhất. Lâu nay tôi vẫn cứ lúc này, lúc nọ nhưng chọn cách gì rồi cũng thấy không thật sự ổn ngay cả với bản thân mình.
Nếu cộng đồng IT đã đọc bài viết này xin tham gia ý kiến!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét